วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ห้องใต้ดิน ไม่ควรมีไว้ในบ้าน ฮวงจุ้ยเกี่ยวกับห้องใต้ดินในบ้าน

ห้องใต้ดิน ไม่ควรมีไว้ในบ้าน ฮวงจุ้ยเกี่ยวกับห้องใต้ดินในบ้าน





สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ ชาว Horoworld วันนี้ ฮวงจุ้ย Horoworld มีความรู้ฮวงจุ้ยเกี่ยวกับห้องใต้ดินในบ้าน จาก thaiza มาฝากเพื่อนๆ ค่ะ หลายคนอาจยังไม่เคยทราบว่า ห้องใต้ดิน ไม่ควรมีไว้ในบ้านนะคะ ตามหลักของฮวงจุ้ยแล้ว ไม่ควรมีห้องใต้ดินในบ้านค่ะ ลองมาดูพร้อมๆ กันเลยนะคะ ว่าเพราะอะไร จึงไม่ควรมีห้องใต้ดินในบ้าน


เรื่องของ ‘ห้องใต้ดิน’ คนไทยมักไม่ค่อยคุ้นกันเท่าไหร่ อาจรู้สึกแปลกด้วยซ้ำถ้าบ้านใครมีห้องใต้ดิน แต่ถ้าเป็นคนฝรั่งมังค่าถือเป็นเรื่องธรรมดามาก เพราะบ้านส่วนใหญ่มักจะทำห้องใต้ดินเอาไว้ คำถามอยู่ตรงที่ว่า การทำห้องใต้ดิน มีข้อเสียในทางฮวงจุ้ยหรือไม่..? ‘มีครับ’ เป็นข้อบัญญัติที่พูดเอาไว้ชัดเจนว่า ‘ห้ามทำ’ ‘ทำไมถึงห้ามล่ะ’ คำอธิบายในเชิงฮวงจุ้ยจะบอกว่า บ้านที่มีห้องใต้ดิน จะมีเรื่องวิบัติเกิดขึ้นกับบ้านหลังนั้น ฟังดูแล้วค่อนข้างจะน่ากลัวนะครับ


แต่อย่าเพิ่งตกอกตกใจไป สำหรับคนที่คิดจะสร้างห้องใต้ดินขึ้นในบ้าน ลองมาวิเคราะห์ดูข้อดีข้อเสียกันก่อนดีกว่า ในทางฮวงจุ้ยให้คำอธิบายเอาไว้ว่า บ้านที่มีห้องใต้ดิน เปรียบเสมือนขุดหลุมฝังศพเอาไว้ในบ้าน ยิ่งทำห้องใต้ดินเป็นห้องนอนด้วยแล้วจะเข้าข่ายนี้พอดี ห้องที่อยู่ใต้ดินจะก่อสภาพอินชี่ หรือสภาพที่นิ่งตายขึ้นภายในบ้าน นอกจากนี้ ยังทำให้ฐานบ้านมีช่องมีรู ก่อสภาพเคลื่อนไหวไม่มั่นคง ส่งผลกระทบต่อเจ้าของบ้านในเรื่องสุขภาพ การทำงาน และครอบครัว


ผมจะขยายความให้มองเห็นเป็นรูปธรรมสักหน่อยนะครับ คำว่า ‘อินชี่’ ถ้าแปลความให้สอดคล้องกับหลักตรรกะวิทยาก็คือ ห้องใต้ดินจะก่อสภาวะอับชื้น อุดตัน ลมธรรมชาติไม่สามารถพัดผ่านเพื่อถ่ายเทอากาศได้ ไม่มีแสงแดดสาดส่องเข้าไปถึง ลักษณะแบบนี้ถือว่า ไม่เหมาะกับคนเป็น


จริงๆแล้ว การมีห้องใต้ดิน ก็มีข้อเสียอย่างที่กล่าวไปแล้ว ในเรื่องของความอับชื้นไม่ถูกสุขลักษณะในการอยู่อาศัย ส่วนข้อดีที่มองเห็นได้ชัดก็คือ มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้นในบ้าน เหมือนบ้านมีพื้นที่เพิ่มขึ้นอีกชั้นหนึ่ง (ชั้นใต้ดิน) ซึ่งส่วนใหญ่ห้องใต้ดินมักจะทำเป็นห้องเก็บของมากกว่าจะทำเป็นห้องอย่างอื่นๆ เพราะลักษณะห้องแบบนี้ ไม่เหมาะที่จะให้คนลงไปอยู่นานๆ จึงไม่เหมาะที่จะทำเป็นห้องนอน หรือห้องทำงาน


ถ้าถามผมว่า ห้องใต้ดินสามารถทำได้หรือไม่ ก็คงต้องตอบว่า ทำได้แต่ต้องมีเงื่อนไขว่า ห้ามทำเป็นห้องที่มีคนอยู่ แต่ถ้าไม่ทำน่าจะดีกว่า เพราะถึงแม้ว่าจะทำเป็นห้องเก็บของอย่างเดียว ก็ยังมีผลกระทบต่อคนในบ้านได้เช่นเดียวกัน ยิ่งทำห้องใหญ่โตแค่ไหน ผลกระทบก็ยิ่งมากตามไปด้วย เพราะเป็นห้องที่ไม่ได้ใช้ประจำ นานๆลงไปใช้สักที เรื่องของฝุ่น ความอับชื้น พวกแมลงนานาชนิด ย่อมส่งผลเสียมากกว่าผลดีอย่างไม่ต้องสงสัย


พูดถึงห้องเก็บของ ก็ขอพูดเพิ่มเติมเรื่องนี้สักหน่อย หลายคนมองว่าเป็นห้องที่ไม่มีความสำคัญอะไร จนบางครั้งลืมนึกที่จะออกแบบบ้านเผื่อห้องนี้เอาไว้ พอเข้ามาอยู่แล้วมีของเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนไม่รู้จะเก็บเอาไว้ที่ไหน ค่อยนึกได้ว่า ‘รู้ยังงี้ทำห้องเก็บไว้สักห้องก็น่าจะดี’ โดยเฉพาะถ้าเจ้าของบ้าน เป็นคนชอบเก็บชอบสะสมของด้วยแล้ว ห้องนี้ถือว่าสำคัญมากทีเดียว ข้อบัญญัติในทางฮวงจุ้ยก็มีเขียนเอาไว้ว่า บ้านที่มีของมากเกินไป จะก่อสภาพอุดตัน โชคลาภไม่เข้าบ้าน เดินไปทางไหนก็เต็มไปด้วยของ วางเต็มบ้านไปหมด


หลักฮวงจุ้ยจะเน้นเรื่องความสมดุลเป็นหลัก ขนาดของบ้านกับจำนวนของที่นำมาวางในบ้านจะต้องพอเหมาะพอสมกัน จึงจะถือว่าดี การจะเลือกตำแหน่งของห้องเก็บของในบ้านว่า ควรจะอยู่ตรงไหนนั้น


ถ้าสามารถเลือกได้ ควรเลือกที่จะวางห้องเก็บของเอาไว้นอกตัวบ้าน พูดง่ายๆ สร้างห้องแยกต่างหากจากตัวบ้านจะดีที่สุด เหตุผลก็เพราะ ห้องเก็บของ เป็นห้องที่ก่อมลภาวะได้ โดยเฉพาะในเรื่องของฝุ่น เป็นแหล่งสะสมฝุ่นโดยเฉพาะ ของไม่ได้ใช้ฝุ่นย่อมเกาะเป็นธรรมดา นอกจากนี้ยังเป็นที่อยู่ของพวกหนู แมลงสาบ มด ปลวก อีกด้วย ถ้าเจ้าของบ้าน เป็นคนขยันของทำความสะอาดห้องเก็บของอยู่เสมอ ปัญหานี้ก็อาจจะไม่เกิด แต่ส่วนใหญ่ร้อยทั้งร้อย ปล่อยทิ้งเสียเป็นส่วนใหญ่


การทำห้องเก็บของไว้ในบ้าน ส่วนใหญ่จะแนะนำให้เก็บของที่จะต้องนำมาใช้บ่อยๆ เช่น เครื่องดูดฝุ่น เครื่องครัว หรือพวกกระเป๋าเดินทาง ที่สามารถหยิบฉวยได้ง่าย และห้องก็ไม่ควรใหญ่มาก เลือกตำแหน่งที่ค่อนข้างหลบมุมสักหน่อย ซึ่งส่วนใหญ่มักจะทำเอาไว้หลังบ้าน


ตามหลักฮวงจุ้ยบอกเอาไว้ว่า ของที่ปล่อยทิ้ง ไม่ได้ใช้ จะก่อสภาพนิ่งตาย เสื่อมโทรม เป็นเชื้อที่ไม่ดี เป็นอัปมงคลกับบ้านอยู่อาศัย ถ้าจะให้ดีที่สุดก็ไม่ควรเก็บของที่ไม่ได้ใช้เอาไว้มากจนเกินไป เพราะนอกจากจะไม่ก่อประโยชน์ให้กับตัวเองแล้ว ยังสร้างสภาวะแวดล้อมที่เสียอีกด้วย บริจาค หรือจ่ายแจกให้คนอื่นได้ใช้ น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า แถมยังได้บุญ ได้รับคำขอบคุณ และที่สำคัญทำให้ฮวงจุ้ยบ้านดีขึ้นด้วย เชื่อผมเถอะ


บทความ : อ.มาโนช ประภาษานนท์


 


ที่มา http://freestylehoroworld.wordpress.com




Share Button

เครดิตแหล่งข้อมูล : ห้องใต้ดิน ไม่ควรมีไว้ในบ้าน ฮวงจุ้ยเกี่ยวกับห้องใต้ดินในบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น