วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่น เกี่ยวกับเสาและคาน

ฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่น เกี่ยวกับเสาและคาน





วันนี้ ฮวงจุ้ย Horoworld มีฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่น เกี่ยวกับเสาและคาน จาก thaiza มาฝากเพื่อนๆ ค่ะ เป็นความรู้ดีๆ ทั้งนั้นเลยค่ะ เพราะยังไงทุกบ้านก็มีเสา มีคานกันอยู่แล้ว แต่มาดูที่ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยกันดีกว่าค่ะ เพื่อสิริมงคลของผู้อาศัย


คุณจะทำอย่างไรเมื่อบ้านมีส่วนเสาหรือคานที่เห็นชัดเจนในห้องนั่งเล่น ?… เนื่องจากทั้งเสาและคานเป็นส่วนประกอบด้านโครงสร้างเพื่อหนุนให้ตัวบ้านทรงตัวอยู่ได้ ซึ่งในหลักฮวงจุ้ยแล้วถือว่าเป็นตัวแบบรัลภาระของตึก เป็นสิ่งสำคัญ แต่ดีที่สุดต้องไม่เห็นส่วนประกอบทั้งสองนี้อย่างชัดเจน ดังนั้นถ้ามีการก่อสร้างที่ดี ก็จะช่วยอำพรางหรือบังเสาและคานไปได้


เมื่อพูดถึงคาน การก่อสร้างและตกแต่งห้องนั่งเล่น แน่นอนว่าถ้าส่วนที่เป็นคานเห็นออกมาชัดเจน ก็ควรที่จะมีการแก้ไข ในขณะเดียวกัน สำหรับผู้อยู่อาศัย บริเวณที่ควรหลีกเลี่ยงไปนั่งมากที่สุด ก็คือบริเวณที่อยู่ข้างเสา เพราะการที่นั่งข้างเสา จะบ่งบอกได้ชัดเจนมากว่าจริงๆแล้วคุณนั่งอยู่ใต้คานนั่นเอง (โดยเฉพาะบางบ้านที่วางโซฟาติดกับตัวเสา ถ้าเป็นไปได้ ควรเปลี่ยนแปลง)


ฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่น เกี่ยวกับเสาและคาน

ทั้งนี้ทั้งนั้น แต่การที่คุณวางเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นแทน เช่น ตู้หนังสือ ตู้โชว์ ก็จะเป็นการช่วยบรรเทาภาระนี้ นอกจากนี้ ถ้าเสานั้นติดกันกับตัวผนัง ก็จะเป็นการดีถ้ามีการนำตู้มาวางไว้บดบัง เพื่อให้ไม่เห็นชัดเจน


และถ้าเป็นเสาที่อยู่โดดๆ แม้จะไม่ไกลจากผนัง ก็ควรที่จะมีการหาตู้เก็บของซึ่งไม่ใหญ่มากนักมาวางระหว่างช่อง และเว้นช่องให้อากาศถ่ายเท ทั้งนี้ก็เพื่อถือว่าเป็นการเชื่อมเสานั้นเข้ากันกับกำแพงและยังมีช่องให้อากาศถ่ายเทด้วย


นอกเหนือจากนี้อาจจะเลือกใช้ ต้นไม้ การใช้ภาพแขวน หรือแม้กระทั่งการใช้สิ่งของตกแต่งอื่นๆเพื่อไม่ให้ช่องว่างระหว่างเสาดูชัดเจนเกินไป แต่ถ้าตัวตู้เก็บของเป็นชิ้นใหญ่ และบดบังวิสัยทัศน์ คุณก็สามารถติดตั้งไฟเพิ่ม เพื่อเป็นการสร้างมิติให้กับห้อง แล้วก็ยังช่วยเสริมฮวงจุ้ยด้วย


ในกรณีที่เสาอยู่ห่างจากตัวผนังมาก ควรที่จะเปลี่ยนมุมมอง โดยการใช้เสาเป็นจุดศูนย์กลางหรือเป็นตัวช่วยแบ่งเขตการใช้งาน โดยอาจจะมีการนำพรมมาวางเพื่อแบ่งแยกเขต ส่วนอีกด้านหนึ่งอาจจะมีการตกแต่งด้วยหิน การที่เราแนะนำแบบนี้ ก็เพื่อให้ผู้อยู่อาศัย แทนที่จะมองจ้องไปที่เสาแล้วเป็นสิ่งแปลกปลอม กลับเป็นสิ่งที่ดูกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมห้องนั่งเล่นนั้นๆ



Share Button

เครดิตแหล่งข้อมูล : ฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่น เกี่ยวกับเสาและคาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น